Trang Tư liệu




Tuyển tập các bài luận mẫu

   Tập tài liệu La composition française, gồm 152 trang và 265 bài dưới dạng ronéo, là sự tuyển chọn từ các sách về các bài luận mẫu của nhiều tác giả Việt Nam và Pháp. Tài liệu được cấu trúc thành 3 nội dung lớn : La description - La narration - La lettre với nhiều chủ đề cho một nội dung, được sắp xếp từ dễ đến khó. Phần cuối của tài liệu được dành cho Mục lục (Table des matières) và Đính chính (Errata)

  Đây là tài liệu tham khảo cho học sinh trung học và sinh viên đại học trong những năm 70, 80 ở những lớp mà Ba chúng tôi giảng dạy. Tính chất tham khảo được ông đặc biệt nhấn mạnh : người học được khuyến khích đọc các bài luận mẫu để học tập cách diễn đạt bằng văn viết (từ vựng, ngữ pháp, cách làm dàn bài,...) để từ đó tự thực hiện bài viết một cách độc lập.
     Với tài liệu dành cho giáo viên (Livre du maître), trong mỗi bài luận mẫu, sau tiêu đề, tên tác giả và số trang được mã hóa (ví dụ S1/24, HH/70,...),

chi tiết này được gắn kết với phần tài liệu tham khảo ở cuối tập tài liệu nhằm giúp việc tìm được xuất xứ được dễ dàng.

Ở trang cuối cùng, chúng tôi đọc được một câu của văn sĩ Montesquieu, được Ba chúng tôi ghi lại bằng chính bút tích của ông : “Nos plus sûrs protecteurs sont nos talents”.

Cours de grammaire” (Giáo trình về Ngữ pháp) và “La composition française” (Tuyển tập các bài luận mẫu tiếng Pháp) là các tài liệu đã được Ba chúng tôi biên soạn và tập hợp, nhằm phục vụ cho việc giảng dạy.

Hai tài liệu này hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Giáo dục (Musée de l’Éducation) tại thành phố Rouen (Pháp). Việc gửi các tài liệu được Giáo sư François Berriot thực hiện vào năm 2012.

Một lần nữa, chúng tôi trân trọng cảm ơn thầy Berriot vì nghĩa cử này.